Thursday, November 26, 2009

E war กับยุคอินเตอร์เน็ต




คุ้นๆกับคำนี้หรือยังครับ E War?

ถ้าไม่คุ้นล่ะก็ ลองดูเหตุการณ์ต่อไปนี้ เมื่อช่วงกลางปีนี้ระบบอินเตอร์เน็ตของเกาหลีใต้ช้าลงโดยไม่ทราบสาเหตุ เว็บไซต์ชื่อดังหลายที่โดนถล่มแบบ DOS จนเว็บไซต์หยุดทำงานไปเลย ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าทางอเมริกาก็โดนด้วยบางส่วน ขนาดเข้าไปกู้ระบบกลับมาแล้วก็โดนถล่มจนล่มกลับไปอีก ใช้เวลา1-2วันกว่าจะแก้ปัญหาได้โดยการตัดการติดต่อจากคอมพิวเตอร์จำนวนมากเหล่านั้นเพื่อไม่ให้เว็บเซิร์ฟเวอร์โดนถล่มจนล่มอีก ความเสียหายทางด้านชีวิตคงไม่มี แต่ความเสียหายทางเศรษฐกิจก็คงมีมากพอสมควร เพียงแต่เขาไม่เปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการเท่านั้นเอง มันเป็นความลับของชาติเลยนะนั่น ข่าวที่ออกมาเห็นว่าผู้ต้องสงสัยรายสำคัญน่าจะมาจากทางเกาหลีเหนือ

การทำสงครามบนโลกอินเตอร์เน็ตไม่ใช่เรื่องใหม่ เขาทำกันมาตั้งนานแล้ว เพียงแต่สมัยก่อนจะเป็นการโจมตีระดับเล็กๆเช่นการโจมตีบางบริษัท หรือหน่วยงานรัฐบางแห่ง เ็ป็นการโจมตีในวงแคบ ข่าวเลยไม่ค่อยแพร่ออกมา หรืออย่างหลายๆเว็บไซต์ดังๆก็โดนพวกแฮคเกอร์เข้าไปเปลี่ยนเว็บไซต์หน้าแรกให้เป็นข้อความประจานให้ขายหน้า

การทำสงครามทางอินเตอร์เน็ตทำได้ง่ายๆ ลงทุนน้อยมาก ใช้แฮคเกอร์มือดีๆไม่ถึง 10 คนก็สามารถถล่มประเทศเป้าหมายได้แล้ว เรียกว่าผลตอบแทนสูงมากๆ สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจได้อย่างน่ากลัวทีเดียว วิธีการก็ไม่ยากอะไร แต่ปล่อยไวรัส worm ให้เข้าไปฝังตัวในคอมพิวเตอร์ต่างๆทั่วโลกให้มากๆเข้าไว้ ให้ได้สัก 7-8 หมื่นเครื่อง โดยส่ง email ออกไปหาคนนับล้านในเน็ตว่ามีไฟล์วีดีโอเด็ดๆให้ดู หรือมีโปรแกรมแจกฟรีให้ใช้ พอคนหลงดาวน์โหลดไปลองก็ติดเชื้อแล้ว พอถึงวันโจมตีก็ออกคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ที่ติดเชื่อส่ง request จำนวนมากๆไปยังเว็บไซต์เป้าหมายพร้อมๆกัน เท่านี้แหละเดี้ยงกับเป็นแถบๆ

ที่อยากพูดเรื่องนี้เพราะปัจจุบันบริษัทใหญ่ๆจำนวนมากพึ่งพาระบบอินเตอร์เน็ตในการทำธุรกิจ ถ้าอินเตอร์เน็ตมีปัญหาก็อาจกระทบการทำงานของธุรกิจได้ ผู้จัดการด้าน IT ควรพิจารณาความเสี่ยงข้อนี้และหาวิธีรับมือโดยเขียนไว้ในแผน BCP ของบริษัทเลยว่าถ้าเกิดปัญหาในระบบอิืนเตอร์ เราจะทำธุรกิจต่อไปอย่างไรโดยมีผลกระทบน้อยที่สุด แล้วเมื่อระบบอินเตอร์เ้น็ตกลับคืนมาเป็นปกติแล้ว เราจะเอารายการต่างๆทางธุรกิจที่เกิดขึ้นป้อนเข้าไปในระบบอย่างไร นี่เป็นสิ่งที่ฝ่าย IT ต้องวางแผนไว้ล่วงหน้า ยิ่งแนวโน้ม IT ปัจจุบันจะก้าวไปสู่ cloud computing กันมากขึ้น ความเสี่ยงเรื่องสงครามอินเตอร์เน็นจะมากขึ้นไปด้วย เตรียมรับมือไว้ได้เลย

รูปประกอบเป็นเรื่องของ E bomb ที่เป็นส่วนหนึ่งของ E war และอำนาจการทำลายล้างสูงมาก ไว้จะมาเล่าให้ฟังทีหลัง

No comments:

Post a Comment