Monday, October 26, 2009

แนวโน้มใหม่ของ IT ในวันนี้

สำหรับชาว IT ยุคนี้ใครไม่รู้จัก VMWARE คงเชยมากๆ นี่เป็นแนวโน้มใหม่ที่บริษัทใหญ่ๆที่มี server หลายๆตัวนิยมทำกัน ถ้าคุณยังไม่ได้ทำละ่ก็ ลองหาเวลาศึกษาดู เจ้า VMWARE มันจะทำให้ server เพียงตัวเดียว สามารถสร้างเครื่องเสมือน(virtual machine) ขึ้นมาได้หลายๆเครื่องภายใต้ server จริงๆแค่ตัวเดียว ซึ่งมันทำให้

ประหยัดค่าเครื่อง server ไปเยอะ
ประหยัดค่าไฟฟ้าที่จ่ายให้ server
ประหยัดค่าแอร์ และค่าไฟเปิดแอร์
ประหยัดค่าบำรุงรักษา server ไปได้เยอะ
admin ก็ทำงานน้อยลง เพราะมีเครื่องจริงๆ แค่เครื่องเดียว
เป็นการใช้ทรัพยากรในเครื่อง อย่างคุ้มค่า เพราะ server ส่วนใหญ่แรงๆทั้งนั้น เอามาทำงานเพียงงานเดียวจะพบว่ามันจะอยู่ว่างๆเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้ามาทำ VMWARE จำลองเป็นหลายๆเครื่อง มันก็จะใช้ทรัพยากรในเครื่องได้อย่างคุ้มค่า
ลดค่าลิขสิทธิ์ OS ด้วย เพราะเขาคิดเงินตาม จำนวน CPU ที่มีอยู่จริง ไม่ได้คิดตามจำนวนเครื่องเสมือน

ข้อเสีย
มีเครื่องจริงแค่ 1 เครื่อง เวลามันพังขึ้นมา เครื่องเสมือนทุกตัวก็ตายพร้อมกัน ดังนั้นถ้างานของคุณสำคัญชนิดหยุดไม่ได้จริงๆ ต้องพิจารณาทำ server redundant โดยใช้ server อย่างน้อย 2 ตัวทำงานร่วมกัน ถ้าตัวหนึ่งร่วงไป อีกตัวหนึ่งจะเข้ามาแทนที่ทันที เครื่องที่ใช้ควรจะเป็นเครื่องมียี่ห้อสักหน่อย พวก dell ibm hp ก็ได้ ราคาก็ไม่แพงนัก ของเขาดีจริงๆ มาพร้อมกับรับประกัน 3 ปีเต็ม แต่ถ้าอยากให้มั่นใจก็ซื้อประกันเพิ่มเป็น 7วัน*24 ชั่วโมง ตอบกลับใน 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นระดับป้องกันสูงสุดที่มี ถ้ามีปัญหา โทรเรียกเขาก็จะมาเลย

จริงๆแล้ว VMWARE ยังมีประเด็นเรื่องการบริการจัดการเน็ตเวิร์ค การรักษาึความปลอดภัยในระบบอีก แต่ไว้ค่อยพูดวันหลังแล้วกัน เรื่องมันยาวมาก

เอาเป็นว่า ถ้าคุณมี server หลายๆตัว น่าจะหันมามอง VMWARE กันบ้าง มันเยี่ยมจริงๆ

No comments:

Post a Comment