Monday, October 26, 2009

การเติมน้ำยาแอร์รถยนตร์ให้เย็นจัด

มีคนถามมาว่าจะเติมน้ำยาแอร์รถยนตร์อย่างไรให้เย็นจัดจนเป็นฝ้าเกาะกระจกเลย วิธีมีไม่ยาก

1.ถ้าแผงคอยล์ร้อนไม่เคยล้างมาเป็นปีแล้ว เอาน้ำยาอปาเช่ สีเหลือง สำหรับล้างคอยล์ร้อน มาฉีดล้างแผงให้ทั่ว ฉีดน้ำเปล่าให้ชุ่มก่อน แล้วฉีดอาปาเช่ให้ทั่ว ทิ้งไว้ 10 นาทีจนมันเป็นฟองขาวๆฟู่ขึ้นมาเต็มไปหมดก็ใช้น้ำแรงๆฉีดล้างให้สะอาดหมดจด น้ำยามันแรงอยู่ อย่าแช่ไว้นานๆมันจะกัดแผงคอยล์ร้อน

2.ตอนที่เครื่องยนตร์ดีับอยู่ จัดการแวคเพื่อดูดอากาศออกจจากระบบแอร์ให้หมด จากนั้นเติมน้ำยา จะ R12, หรือ R134ก็แล้วแต่รถของคุณ สูตรของพี่ช่างแอร์ตัวจริงที่อยู่บางบ่อ(ตายไปแล้ว)จะคว่ำถังเติมเป็นของเหลว เจิมช้าๆจนน้ำยาเข้าไปเกือบเต็มระบบ แล้ววางถังลง ปิดวาล์น้ำยา ติดเครื่องยนตร์ วางเทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิไว้ที่ช่องลมออก เปิดพัดลมแอร์สุด ตั้งเทอร์โมสุด เพื่อให้แอร์เดินเต็มที่ ทิ้งไว้สัก 10 นาทีระหว่างนี้ก็ดูว่าเทอร์โมวัดอุณหภูมิได้กี่องศา มันต้องค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ อาจจะไปสุดที่ 13 14 หรือ 15 องศา

3. วางถังตามปกติ จากนี้จะเติมน้ำยาแบบเป็นไอ ค่อยๆเปิดให้น้ำยาเข้าไปอีกช้าๆ เปิดสัก 10 วิ แล้วปิด แล้วรอ 2นาทีดูว่าเทอร์โมลดลงอีกไหม ถ้าลดลงอีก ก็ปล่อยน้ำยาเข้าไปอีก 10 วิ รอดูอุณหภูมิอีกครั้ง ทำไปเรื่อยๆจนมันไม่ลดลงอีกแล้ว อาจจะใช้เวลา 30-40 นาทีเฉพาะช่วงนี้ ระหว่างเติมน้ำยาต้องดูแรงดันฝั่ง lo กับฝั่ง hi อย่าให้สูงเกินไปล่ะ ถ้าฝั่ง hi สูงไป ให้ดูที่แผงคอยล์ร้อนได้เลย สกปรกแน่ๆ ระบายความร้อนไม่ออก ดูที่ตาแมวด้วยว่าต้องมีฟองเหลือนิดๆ เกือบๆใสปิ๊ง

4. ถ้าเติมน้ำยาเกินไป จะพบว่าอุณหภูมิที่ลดลงเรื่อยๆ จะเริ่มตีกลับสูงขึ้นมาอีก ถ้าถึงจุดนี้ให้ปล่อยน้ำยาออกนิดหนึ่งก็จะพอดี

จำไว้ว่าถ้าน้ำยาแอร์รั่ว ต้องซ่อมรอยรั่วให้เสร็จและเติมน้ำมันคอมไปชดเชยส่วนที่รั่วไปด้วย ไม่งั้นน้ำมันคอมขาดมากๆคอมก็เสียงดังและพังในที่สุด

น้ำมันคอมแอร์ดูดความชื้นได้ดีมาก เมื่อใช้แล้วให้ปิดผนึกกันความชื้นอย่างดี อย่าเก็บไว้นาน

ถ้าจะเติมน้ำมันคอมเพิ่มโดยที่ไม่ต้องการถ่ายน้ำยาแอร์ออกก่อน ให้ใช้น้ำมันคอมของ coolman ที่เขาอัดน้ำยาเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้สามารถเติมเข้าไปในระบบแอร์ที่มีน้ำยาอยู่แล้วได้เลย ฉีดเข้าไปสัก 5 วินาทีแล้วฟังเสียงคอมแอร์ดู ถ้าเสียงเงียบก็ใช้ได้ ถ้ายังไม่เงียบก็ฉีดเข้าไปอีก 5 วินาีที แต่อย่าฉีดเกิน แอร์จะไม่เย็น คอมแอร์จะต้องการน้ำมันคอมประมาณ 120-150 ซีซีหรือประมาณ 1 ขวดกระทิงแดงเท่านั้น

อย่าลืมดูน้ำมันคอมแอร์ให้ตรงกับชนิดของน้ำยาแอร์ที่ใช้ น้ำยา R12 ใช้น้ำมันคอมแบบ mineral แต่ R134 ใช้น้ำมันคอมแบบสังเคราะห์ บอกร้านที่ซื้อให้ชัดเจน

ตัว dryer ให้ใช้ของแท้ หรือของ denso coolgear ที่มีคุณภาพดี ดูดความชื้นได้เยอะ อย่าใช้แบบถูกๆที่ไม่ค่อยดี อะหลั่ยทุกอย่างเล่นของ denso coolgear ราคาไม่แพง คุณภาพดีมาก

ระวังน้ำยาคุณภาพต่ำ มีความชื้นสูง เติมไปแล้วแอร์เย็นน้อย หาแหล่งซื้อน้ำยาที่เชื่อใจได้ ถ้าทำบ่อยๆ หรือทำให้เพื่อนด้วย ซื้อแบบมียี่ห้อยกถังเลยจะดีกว่า

ถ้าสายน้ำยาแอร์รั่วตรงหัวต่อ ผมเคยย้ำสายแล้ว มันอยู่ได้ 6 เดือนก็รั่วอีก ซื้อสายใหม่เลยดีกว่า ใช้ได้นานหลายๆปี

นึกออกแค่นี้ล่ะ สงสัยอะไรก็ถามมาได้

No comments:

Post a Comment