Friday, July 17, 2009

รถ Hybrid ประหยัดน้ำมัน รักษาสภาพแวดล้อมจริงหรือ



ตอนนี้รถ Camry hybrid กระแสกำลังมาแรง มันดูเหมือนจะช่วยรักษาสภาพแวดล้อม คิดดูดีๆอีกที

ราคา แพงกว่ารุ่นธรรมดา 1 แสนบาท โดยปกติกว่าจะค้าขายได้กำไร 1 แสนบาท คุณอาจต้องขายของไปถึง 5 แสนบาท - 1 ล้านบาท กว่าที่ลูกค้าของคุณจะหาเงิน 5 แสน - 1 ล้านนั้นมาซื้อของของคุณเขาต้องทำอะไรไปบ้าง แล้วกิจกรรมเหล่านั้นมันใช้พลังงานไปเืท่าไำร ปล่อยก๊าซ Co2 เท่าไร ผมว่ามันมากกว่าที่เจ้ารถ hybrid มันช่วยลดการปล่อย Co2 ได้ใน 5-10 ปีด้วยซ้ำ

สมมุติว่า batt มีอายุ 8-9 ปี เปลี่ยนใหม่อีีก 1 แสน กว่าคุณจะหาเงินอีก 1 แสนนั่นได้ จะต้องทำกิจกรรมต่างๆที่จะปล่อย Co2 มากอีกเท่าไร กิจกรรมเหล่านั้นจะใช้พลังงานหรือใช้น้ำมันไปมากกว่าที่เจ้า hybrid มันช่วยประหยัดอีก

batt ที่เปลี่ยนไปตอน 8-10 ปีก็จะโดนไป recycle แล้วกระบวนการนี้มันก็ใช้พลังงานไฟฟ้า ใช้น้ำมัน ปล่อย Co2 ออกมากอีก ซึ่งรถธรรมดาจะไม่มี batt ตัวนี้ให้ต้อง recycle

รถ hybrid มี 2 ระบบในคันเดียวกัน ทั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องยนตร์ ค่าบำรุงรักษาต้องแพงกว่ารถที่ใช้เครื่องยนตร์อย่างเดียวแน่ๆ คุณต้องจ่ายเงินค่าบำรุงรักษาที่แพงขึ้น คุณต้องทำกิจกรรม ทำงานต่างๆเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าบำรุงรักษาที่แพงขึ้น ใช้พลังงานไปมากขึ้น ปล่อย Co2 มากขึ้นไปอีก

ถ้าอย่างซวยๆใช้ไป 8 ปีแล้วแผงวงจรควบคุมระบบ hybrid หรือแผง inverter พังน่ะ 2-3 แสนบาท กว่าจะหาเงินก้อนนี้ได้ต้องทำกิจกรรมอีกมากต้องใช้พลังงานไปอีกเยอะ ปล่อย Co2 อีกแยะ เพื่อเอาเงินมาซื้อแผงควบคุม

ลองดู Total cost of ownership ของรถ Hybrid ใน 10 ปีดูดีๆ ซึ่งจะประกอปไปด้วย
1 ค่ารถ hybrid ที่แพงกว่า camry ธรรมดา 1 แสน
2 ค่าน้ำมัน 10 ปี
3 ค่าบำรุงรักษารถ 10 ปี(ทั้งระบบเครื่องยนตร์ ระบบ hybrid)
4 ค่า batt hybrid 1 ชุด
5 ค่าแผงควบคุมระบบ hybrid
6 ค่าประกันภัยรถ ที่จะแพงกว่าธรรมดา เพราะราคารถมันแพง

เชื่อ ได้ว่าค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดมันจะสูงกว่า camry ธรรมดา พอมันสูงกว่าคุณต้องหาเงินมากขึ้นเพื่อมาจ่าย คุณต้องทำกิจกรรมต่างๆเพื่อหาเงินมากขึ้น กิจกรรมเหล่านั้นจะใช้พลังงานมากขึ้น ปล่อย Co2 มากขึ้น ทำให้โดนรวมแล้วการใช้รถ Hybrid เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สร้าง Co2 มากขึ้น

ถ้าดูแต่ว่ารถ hybrid มันกินน้ำมันน้อยลงอย่างเดียว ทำให้ปล่อย Co2 น้อยลง เลยดูเหมือนว่าคนใช้รถประเภทนี้ช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ลดการปล่อย Co2 ลง ซึ่งนี่เป็นภาพที่บริษัทรถพยายามสร้างขึ้นมาให้คนยอมรับและยอมจ่ายแพงขึ้น แต่บริษัทรถบอกความจริงไม่หมด เงินที่คุณต้องจ่ายมากขึ้นเพื่อใช้รถ Hybrid ทำให้เกิดการใช้พลังงานขึ้นอย่างมาก ปล่อย Co2 มากขึ้น

รถ HYbrid มันแค่ย้ายจุดใช้พลังงานจุดปล่อย Co2 จากรถของคุณ ไปเพิ่มที่กิจกรรมต่างๆที่คุณต้องทำมากขึ้นเพื่อหาเงินมาจ่ายให้รถ Hybrid

คิดดีๆ มองในภาพกว้างทั้งระบบ อย่าไปมองที่ตัวรถอย่างเดียว

การ ใช้รถไฟฟ้าล้วนๆก็ทำนองเดียวกัน รถไฟฟ้ามันไม่ปล่อย Co2 ก็จริง แต่มันชาร์จไฟจากไฟบ้าน แล้วการผลิตไฟบ้านมันก็ใช้พลังงาน ปล่อย Co2 เหมือนกัน แถมไฟฟ้าที่ผลิตได้จะสูญเสียในสายส่งกว่าจะมาถึงบ้านคุณ สูญเสียจากการชาร์จเข้าไปในแบต ไฟฟ้า 100 ส่วน หายไปในสายส่ง 5 ส่วน อาจจะชาร์จเข้า batt ได้ 80 ส่วนเท่านั้น อีก 15 ส่วน loss ไปในระหว่างการชาร์จ แล้วไฟที่อยู่ใน batt 80 ส่วนจะแปลงกลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้าได้สัก 70 ส่วนก็เก่งแล้ว เกิดสูญเสียในระบบ control อีก 10 ส่วน จากนั้นมอเตอร์รับพลังงาน 60 ส่วนที่เหลือไปแปลงเป็นพลังงานกลได้สัก 45-50 ส่วน จะเห็นว่ารถไฟฟ้าก็เกิด loss พลังงานไปเยอะ สุดท้ายแล้วมันทำให้มีการใช้พลังงานมากเหลือเกิน

ถ้าอยากประหยัด พลังงานจริงๆ ลดการปล่อย Co2 ใช้รถธรรมดานี่แหละ โยนของที่ไม่จำเป็นออกจากรถ เติมลมยางให้พอดี เป่ากรองอากาศ อย่าขับรถเร็ว อย่าเหยียบเบรคบ่อยๆ อย่าเร่งแรงๆออกตัวแรงๆ อย่าใส่ยางหน้ากว้าง เท่านี้แหละคุณช่วยโลกได้มากกว่าใช้รถ hybrid อีก

No comments:

Post a Comment