Friday, July 17, 2009

ทุกอย่างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับแอร์ ถามกันประจำ รวบรวมไว้ตอบทีเดียวเลย




ทุกอย่างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับแอร์ ถามกันประจำ รวบรวมไว้ตอบทีเดียวเลย

ผมไม่ได้ขายแอร์ ไม่ได้ทำงานที่ไดกิ้น อยากแนะนำความรู้ทั่วไปที่คุณต้องใช้ในการซื้อแอร์

ขนาดของแอร์ BTU = พื้นที่ห้อง(ตรม) x 800 คิดได้กี่ BTU ก็ห้ามซื้อต่ำกว่านี้

ถ้าห้องโดนแดดตอนบ่ายตลอดบ่าย ความร้อนสะสมในกำแพงจะมาก ห้องร้อน แอร์เย็นช้า กินไฟ ให้ทาหางบังแดดไม่ให้โดนกำแพง ถ้าบังไม่ได้เวลาซื้อแอร์ ต้องเอาขนาดพื้นที่ห้อง คูณ 1000 ถึงจะได้ขนาดแอร์ที่เหมาะสม

ตำแหน่งติดตั้งคอล์ยร้อนให้หลีกเลี่ยงทิศตะวันตกเพราะโดนแดดส่องมาก ถ้าเปิดแอร์ตอนกลางวันแอร์จะทำงานหนัก ให้หาตำแหน่งที่โดนแดดน้อยที่สุด ลมพัดผ่านได้ดี ดูให้แน่ใจว่าลมร้อนที่พ่นออกจากแอร์ไม่ควรย้อนกับทิศทางลมที่พัดเข้าหาคอล์ยร้อน เพราะจะกลาวเป็นลมร้อนกลับมาเข้าแอร์อีกครั้ง ดีที่สุดคือลมร้อนพ่นออกมานี่อยู่ในทิศทางที่ลมพัดพอดี ลมเย็นจะเข้ามาระบายความร้อนให้แอร์ และพัดความร้อนออกไป

อย่าติดคอล์ยร้อนในตำแหน่งที่ต้องเสี่ยงตายทำงาน เพราะมันดูแลรักษายาก

ถ้าเป็นห้องชั้น 2 หรือชั้นบนสุดของตึกแถว จะมีปัญหาความร้อนเข้ามาทางฝ้าเพดานมาก แอร์ทำงานหนัก ให้พิจารณาติดตั้งฉนวนกันความร้อนเหนือฝ้าของ stay cool ตราช้างเอาแบบหนา 6 นิ้ว จะกันความร้อนได้ชงัด

ฉนวนกันความร้อน stay cool 1 ม้วน มีความยาวม้วนละ 4 เมตร กว้าง 0.6 เมตร หนา 6 นิ้ว คิดเป็นพื้น 2.4 ตรม/ม้วน บ้านคุณมีพื้นที่ฝ้าเท่าไรก็หารด้วย 2.4 จะได้จำนวนม้วนที่ต้องซื้อ

ราคาม้วนละ 450 บาท บางที่ก็ลดราคาลงมาแถวๆ 400 บาท/ม้วน เช็คกับร้านแถวบ้านดู ถ้าจะจ้างช่างปูก็ค่าแรง ตรม ละ 35 บาท ขั้นต่ำ 50 ตรม

ผมเชียร์แอร์ไดกิ้นเพราะ ใช้ดีไม่มีปัญหา ศูนย์บริการดีมาก ช่างมาเร็ว อะหลั่ยหาง่าย ราคาแอร์ไม่แพง โดยทั่วไปจะถูกกว่ามิตซูเล็กน้อย เสียงแอร์ทั้งคอล์ยร้อน คอล์ยเย็นเงียบมาก แต่บางคนชอบมิตซูก็เอาเลย แอร์ดีเช่นเดียวกัน

ไม่แนะนำให้ซื้อแอร์มือสอง แอร์ไม่มียี่ห้อ แอร์ไทยแต่ชื่อยี่ปุ่นแต่โฆษณาเยอะ แอร์จากตลาดมืดคลองถม เพราะปัญหามีเยอะ มีคนมาบ่นในเว็บบ่อยๆ แอร์ใหม่ 1 ตัวอายุการใช้งานเกิน 10ปีสบายๆ กัดฟันซื้อของดี เพิ่มเงินอีกนิดแล้วจะสบายใจไปอีก 10 กว่าปี แอร์ toshiba ที่ผมใช้ตอนนี้อายุ 13 ปีแล้ว ยังทำงานได้ดี

แอร์ SJ อาจดูดีตอนปีที่ 1 พอปีที่ 2 3 นี่ต้องลุ้นระทึกแล้วว่าจะโดนปัญหาอะไรบ้าง ที่แน่ๆคือเสียงคอล์ยร้อนที่ดังกระหึ่มตั้งแต่นาทีแรกที่เปิดใช้งาน ถ้าติดที่ห้องนอนด้วยจะรำคาญมากๆเพราะ กลางคืนมันเงียบ เสียงแอร์ตัด ต่อทีนี่รู้ชัดเลย หนวกหูมากๆ เวลามีใครสักคนมาตั้งกระทู้บ่นแอร์ยี่ห้อนี้จะมีคนเข้ามาร่วมแจมมากๆเลย ถ้าไม่เชื่อผมลองค้นกระทู้เก่าๆด้วยยี่ห้อแอร์ดูแล้วจะรู้

เอาราคาพร้อมติดตั้งจากร้านใน pantipmarket.com ไปดู

แอร์ daikin ธรรมดา คอมแอร์จะตัด ต่อ เป็นระยะ อุณหภูมิในห้องจะไม่คงที่ จะมีปัญหาเดี๋ยวหนาวไป สักพักก็ร้อนไป สลับกันไปอย่างนี้ตลอดเวลา อันนี้เป็นเรื่องปกติของแอร์ระบบธรรมดา
รุ่น เบอร์ BTU ราคารวมค่าติดตั้งแล้ว
FTE09JV2S+RE09JV2S... 5......8900......13,200
FTE12JV2S+RE12JV2S....5......12,300....15,500


FT24GV2S+R24GV2S......5.....22,530......38,700
FT28GV2S+R28GV28 .....4.....24,500......42,700

แอร์ daikin inverter จะประหยัดไฟกว่าแอร์ธรรมดา 20-30%โดยประมาณ เสียงเงียบมาก ไม่มีการตัดต่อคอมแอร์ รักษาอุณหภูมิห้องได้คงที่ แต่ลมแอร์ที่ออกมาจะไม่เย็นจัดเหมือนแอร์ธรรมดา เหมาะมากสำหรับห้องนอน เพราะเสียงเงียบและไม่เกิดการหนาวๆร้อนๆตอนคอมแอร์ตัดต่อ ถ้าชอบลมแอร์ให้ออกมาเย็นๆแบบแอร์ธรรมดา ให้ตั้งที่ 23-24 องศาลมจะเย็นฉ่ำ แต่ก็ยังประหยัดไฟกว่าแอร์แบบธรรมดาตั้งที่ 25 องศา

ราคาแอร์ inverter
รุ่น เบอร์ BTU ราคารวมค่าติดตั้งแล้ว
FTKE12GV2S/RKE12GV2S.....5....10,900....24,500
FTKE15GV2S/RKE15GV2S.....5....14,300....28,500
FTKD18GV2S/RKD18GV2S.....5....17,700....31,400
FTKD24GV2S/RKD24GV2S.....5....20,800....45,700
FTKD28GV2S/RKD28GV2S..........23,200....50,600

บอกราคาให้เป็นแนวทาง จะได้ไม่ต้องซื้อของแพงกัน

เวลาติดตั้งแอร์ ให้ติดแอร์ในตำแหน่งที่พ่นลมไปทางด้านยาวของห้อง เช่นห้องขนาด 4x6 เมตร แอร์ต้องอยู่ด้าน 6 เมตรแล้วส่งลมไปตามยาว

ถ้าเป็นห้องนอน หากเป็นไปได้ติดแอร์ให้พ่นลมโดนบริเวณที่นอน แล้วตั้งให้ส่ายไปมา ทำให้รู้สึกเย็นมากโดยไม่ต้องตั้งแอร์ให้ทำงานที่อุณหภูมิต่ำๆให้เปลืองไฟ

ที่เชียร์ไดกิ้นเพราะ ไม่ว่าจะซื้อร้านไหน ถ้าแอร์มีปัญหาในช่วง 1 ปีแรก โทรตามศูนย์ไดกิ้นได้เลย ช่างมาเร็ว ไม่ต้องไปคุยกับร้านที่คุณซื้อเลย ดังนั้นจะซื้อร้านไหนก็ไม่สำคัญ เน้นที่ราคาถูก ช่างติดตั้งทำงานเรียบร้อย

บอกช่างด้วยว่าให้แวคอากาศออกจากระบบ 30 นาทีก่อนปล่อยน้ำยา ห้ามใช้น้ำยาแอร์ไล่อากาศเด็ดขาด

อย่าลืมให้ช่างต่อสายดินให้แอร์ด้วย ไม่งั้นไฟจะดูดเวลาไปโดนส่วนที่เป็นโลหะ

การหุ้มฉนวนท่อแอร์ทั้ง 2 ท่อต้องหุ้มแยกกัน แอร์ใหม่เดี๋ยวนี้จะให้ท่อมาแค่ 4 เมตร ถ้าใครต้องเดินท่อยาวกว่านั้นต้องจ่ายเงินเพิ่ม แต่พยายามให้ท่อสั้นที่สุด ยิ่งท่อยาวแอร์จะเสียกำลังในการทำความเย็นไป

เวลาติดตั้งแอร์ให้ด้านบนของคอล์ยเย็นต่ำกว่าเพดาน 1 ฟุต เวลาล้างจะล้างง่าย

คอล์ยร้อนให้ติดตั้งในที่ที่สะดวกต่อการติดตั้งและซ่อมบำรุง เวลาล้างจะล้างได้เอง

เวลาช่างมาล้างแอร์ สั่งเลยว่าห้ามวัดน้ำยา ห้ามเปิดจุกเติมน้ำยาเด็ดขาด และห้ามเติมน้ำยา แอร์เย็นดีอยู่แล้ว ไม่งั้นช่างจะมั่วนิ่มหาเงินเพิ่มด้วยการเติมน้ำยาทั้งที่ไม่จำเป็นเลย

แอร์เป็นระบบปิด น้ำยาจะไม่รั่วไหลไปไหน แอร์ที่บ้านผมอายุ 12 ปียังเย็นโดยไม่ต้องเติมน้ำยาเลย

ไม่แนะนำแอร์ SJ เพราะเห็นแต่กระทู้บ่นทั้งนั้น ที่แน่ๆคือเสียงดังมาก บางคนก็บ่นว่าช่างตามยาก แก้ปัญหาไม่ได้

ไม่แนะนำแอร์เกาหลี เพราะราคาสูสีหรือแพงกว่าแอร์ญี่ปุ่น แต่แอร์ญี่ปุ่นแน่นอนกว่าทั้งบริการหลังการขาย อะหลั่ย คุณภาพ

บ้านที่ใช้มิเตอร์ไฟ 5 แอมป์ติดแอร์ 13000 btu ได้ 1 ตัวเท่านั้น มิเตอร์จ่ายกระแสได้เต็มที่ 15 แอมป์ แอร์ 13000 btu กินกระแสไฟแถวๆ 5 แอมป์ แต่ต้องเผื่อเวลาคุณใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆด้วย

บ้านที่ใช้มิเตอร์ไฟ 15 แอมป์ติดแอร์ 13000 btu ได้หลายตัว มิเตอร์จ่ายกระแสได้เต็มที่ 45 แอมป์ แอร์ 13000 btu 1 ตัวกินกระแสไฟแถวๆ 5 แอมป์ บวกกระแสไฟที่แอร์ทุกตัวใช้ บวกกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆด้วย

ช่วงนี้อากาศร้อนมาก แอร์จะเย็นช้ากว่าปกติ ไม่ได้หมายความว่าน้ำยาแอร์ขาดอย่างที่ช่างแอร์บางคนอ้างจะหาเรื่องเติมน้ำนาแอร์กินเงินคุณโดยไม่จำเป็น

แอร์ที่ติดตั้งแล้วมีน้ำไหลออกมามากทางท่อน้ำทิ้ง หรือมีหยดน้ำเกาะที่ท่อแอร์นั้นเป็นอาการที่ดี แสดงว่าแอร์มันเย็นมาก น้ำถึงเกาะท่อแอร์ ส่วนน้ำทิ้งออกมามากแสดงว่าในห้องมีความชื้นสูง แอร์จะดูดความชื้นออกจากห้องจนหมด แต่ห้องไม่ควรชื้นมาก เพราะแอร์จะทำงานหนักและกินไฟกว่าปกติ

การล้างแอร์ให้ล้างก็ต่อเมื่อพัดลมกรงกระรอกในคอล์ยเย็นตัน ไม่ได้ระบุว่าต้องล้างทุก 3-4 เดือน ตันเมื่อไหร่ก็ล้าง ถ้าเปิดแอร์บ่อยมันตันเร็วก็ล้างก่อน 3 เดือน ถ้าไม่ค่อยเปิด แอร์ตันช้า 5-6 เดือนค่อยล้างก็ได้

เวลาล้างแอร์ใช้น้ำเปล่าล้างก็พอ ไม่ต้องใช้โฟมกระป๋องราคา 200 กว่าบาทนั่นหรอก เปลืองเงิน แล้วก็ไม่ได้สะอาดกว่ากันเลย

เวลาฉีดน้ำล้างคอล์ยร้อน ให้ฉีดจากด้านในแผงระบายความร้อน ออกมาด้านนอก ฉีดจากด้านบนแผงเฉียงลงล่างแผง ห้ามฉีดอัดจากนอกแผงเข้าในแผงเพราะจะดันฝุ่นให้ติดเข้าไปลึก ล้างออกยาก

อย่าเรียกช่างแอร์ที่ชอบติดสติ๊กเกอร์เกลื่อนไปหมดทุกบ้าน ประเภทล้างแอร์ทีละ 300 บาท เพราะพวกนี้จ้องจะฟันคุณ ล้างแอร์ไม่สะอาด มาถึงก็จ้องจะเติมน้ำยาอย่างเดียว ถ้าคุณไม่เติม เขาจะแกล้งปล่อยน้ำยาออกทำให้แอร์ไม่เย็น พอโทรไปบ่นก็บอกว่าแอร์รั่ว จะคิดค่าซ่อมแพงๆ น้ำยาแอร์ที่ช่างพวกนี้ใช้เป็นแบบราคาถูก เกรดต่ำ มีความชื้นสูง เต็มแล้วแอร์ไม่เย็นหรือเย็นน้อยลง แต่วัดแรงดันแล้วจะพบว่าแรงดันน้ำยาแอร์พอดี

แรงดันน้ำยาแอร์ในท่อ Low presssure ปกติจะอยู่ช่วง 68-75 psi ช่วงนี้อากาศร้อนมาก แรงดันน้ำยาอาจขึ้นสูงกว่านี้ ไม่ได้หมายความว่าน้ำยาแอร์เกิน แล้วไปปล่อยออก จริงๆแล้วน้ำยาแอร์มันพอดีมาจากโรงงานแล้ว ที่วัดความดันได้สูงเพราะอากาศร้อน ไม่ต้องปล่อยน้ำยาออก

ถ้าแอร์มีน้ำยาน้อย หรือน้ำยาขาดไป อาการคือแอร์ไม่ค่อยเย็น ถ้าไปดูท่อแอร์นอกบ้านจะพบว่าน้ำแข็งเกาะท่อแอร์เลย แต่ทั้งนี้ต้องแน่ใจว่าแอร์ไม่ตัน ล้างพัดลมกรงกระรอกสะอาดแล้ว เพราะแอร์ตันก็ไม่เย็นเช่นเดียวกัน

แอร์เก่าๆอายู 15-20 ปีกินไฟมาก เสียงดัง ถ้ามีโอกาสก็เปลี่ยนใหม่ ราคาตอนนี้ก็ไม่ได้แพงอะไร ประหยัดค่าไฟไปเยอะ

ตั้งอุณหภูมิเท่าไรที่แอร์ประหยัดที่สุด ทางการรณรงค์ให้ตั้งที่ 25 ิงศา ไม่ได้หมายความว่าที่ 25 องศาประหยัดที่สุด เพียงแต่ 25 องศาเป็นอุณหภูมิที่เรากำลังเย็นดีและแอร์ก็กินไฟไม่มากจนเกินไป ถ้าอยากประหยัดไฟต้องตั้งอุณหภูมิให้สูงที่สุดเท่าที่ยังรู้สึกเย็สบายอยู่ อาจตั้ง 27 หรือ 28 องศาแล้วเปิดพัดลมแบบตั้งพื้นช่วย พัดลมกินไฟน้อยกว่าแอร์มาก เปิดพัดลม 1 ตัวกับแอร์ที่ 28 องศารับรองว่าค่าไฟถูกกว่าตั้งที่ 25 องศามาก

การจะบอกว่าแอร์เย็นฉ่ำ เย็นชืด ไม่เย็น นั้นไม่ควรเอาความรู้สึกมาวัด ควรใช้เทอร์โมมิเตอร์มาวัด หาซื้อเทอร์โมมิเตอร์แบบดิจิตอล วัดอุณหภูมิได้ 2 จุดพร้อมกัน หาได้ที่ร้านอมรทุกสาขา ราคา 400-500 บาทแล้วแต่รุ่นที่คุณเลือก แอร์ระบบธรรมดาที่บอกว่าเย็นปกติ ต้องเปิดแอร์ไว้สัก 30 นาทีแล้วเอาหัววัดอุณหภูมิของเทอร์โมมิเตอร์ ไปวัดที่ช่องพ่นลมออกแอร์ ต้องวัดได้ช่วง 8-9 องศา อย่างนี้เรียกว่าแอร์ปกติ เย็นฉ่ำ ถ้าวัดได้เกิน 13 องศาอาจเป็นได้ตั้งแต่ ห้องร้อนจัด โดนแดดตอนบ่าย แอร์ตัวเล็กไปสู้ความร้อนไม่ไหว น้ำยาแอร์ขาด ไม่ได้ล้างแอร์นานคอล์ยร้อนตัน พัดลมตันพ่นลมไม่ออก ดังนั้นก่อนวัดอุณหภูมิวครมั่นใจว่าล้างแอร์สะอาด แอร์ระบายความร้อนได้ดี

No comments:

Post a Comment