Sunday, September 22, 2013

การ reset ECU รถยนตร์


วิธี Reset กล่องECU และการเก็บรักษาmemoryเมื่อต้องถอดแบตออก

ความ ทรงจำของ Escape มันมีความทรงจำด้วยนะครับ คือความทรงจำในการฉีดน้ำมันแบบที่ปรับแต่ง (TRIM) จน Optimize แล้วครับเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยอัตราสิ้นเปลือง น้อยที่สุด เท่าที่มันจะทำได้ บันทึกอยู่ใน กล่อง PCM หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า ECU อยู่ในบริเวณหน่วยความจำแบบ RAM บริเวณที่เรียกชื่อสมมุติว่า KAM (Keep Alive Memory) ความจำนี้ใช้เป็น ตัวเลขอ้างถึงคาบเวลา ในการฉีด น้ำมัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดดังกล่าว ความทรงจำนี้มีทั้ง ดี และ ไม่ดี ครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำ DIY แบบมือปล่าวกันครับ คือไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรเลย นอกจาก ประแจปากตายเพื่อไข ขั้วแตอร์รี่ออก และ กุญแจรถ Escape ที่เราใช้อยู่ทุกวันเท่านั้น แต่ก่อนจะลงมือ ทำกัน ขอทำความเข้าใจต่อก่อนว่า ความจำอันนี้ มันเกิดขึ้นเมื่อใด โครงสร้างของมัน ประกอบไปด้วย อะไรบ้าง และธรรมชาติของมัน เริ่มเลยละกั
ความจำนี้ต้องมีอยู่ตลอดเวลาเมื่อใช้รถ ความจำนี้มีที่มาอยู่สองแบบ แบบแรกคือ
แบบ ก. Default ตั้งมาจากโรงงาน แบบกลางๆพอใช้งานได้ แต่ในบางครั้งอาจไม่เหมาะกับรถคันนั้นในขณะนั้น กับ
แบบ ข. ที่มาเรียนรู้จากการใช้งานจริงของ Escape คันนั้น ในระยะเวลานั้น ความจำนี้แบ่ง ออกเป็นสองช่วงคือ

1 ช่วงคือช่วงเดินเบา (Idle) และ
2 ช่วงปานกลางและรอบสูง

ความ จำนี้ จะหายไปเมื่อไม่ไม่มีไฟมาเลี้ยง แมมโมรี่ ภายในกล่อง PCM และเมื่อมีไฟมาเลี้ยงเมื่อ.ใด มันจะเริ่ม ต้นด้วยความจำแบบ ก. ก่อนแล้วภายในระยะเวลาต่อมา มันจะเริ่มขบวนการเรียนรู้ ไปในระยะเวลานึง ประมาณ 30 นาทีเมือใช้รถ หรือ ประมาณระยะทางวิ่ง 50 กิโลเมตร(จากการสังเกตุนะครับ) นับจาก การเริ่ม Reset เป็นต้นมา หลังจากระยะทางดังกล่าวแล้วผ่านพ้นไปแล้ว ขบวนการเรียนรู้จะสิ้นสุดลง รถก็จะต้องใช้ ตารางนั้นๆในการทำงานต่อไปจนกว่าจะมีการ Reset ครั้งต่อไป หมายความว่าในช่วงนี้ ถ้าขบวนการเรียนรู้ไม่ดี ก็จะมีความทรงจำที่ไม่ดีพอ คือได้มาแต่แบบก.ไม่สามารถสร้างตารางแบบข ได้ทัน ทีนี้มันเกิดขึ้นได้ตอนไหนมั่งครับ ก็คืออาจจะเป็นตอนไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ บ้าง ตอนไปให้ช่างติดเครื่องเสียงบ้าง หรือตอนไปให้ช่างเปลี่ยนไดชาร์ทบ้าง การใดก็ตามที่มีความจำเป็นทีต้องถอดแบตออกในระหว่างทำงานนั้น แต่หลายคนอาจ จะรู้ถึงเรื่องนี้อยู่แล้วบ้างก็ตาม

No comments:

Post a Comment